Tư Vấn Đầu Tư BDS

Hướng dẫn các thủ tục đăng ký kinh doanh homestay tại Phú Quốc

Cập nhật: 27/5/2019 | 4:24:49 PM

Kinh doanh homestay đang là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong số các ý tưởng đầu tư làm giàu tại Phú Quốc.

Tuy nhiên, có nhiều người còn băn khoăn về cách đăng ký thủ tục kinh doanh homestay như thế nào thì loại hình này mới có thể chính thức đi vào hoạt động.

Điều kiện để kinh doanh homestay

Nếu nhà đầu tư đã tìm hiểu những lý do nên đầu tư homestay tại Phú Quốc thì không thể phủ nhận những ưu điểm vượt trội của mô hình như tiềm năng sinh lời và khả năng thu hồi vốn nhanh chóng.

Có thể thấy homestay là một trong những loại hình kinh doanh lưu trú du lịch, theo đó căn cứ theo điều 49 Luật du lịch 2017 quy định:

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm:

  • Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
  • Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;
  • Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Như vậy, điều kiện để anh có thể kinh doanh dịch vụ Homestay là:

  • Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Đáp ứng các điều kiện an ninh, an toàn.
  • Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất.

Đăng ký xếp hạng giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp và tạo niềm tin của homestay với khách hàng

Kinh doanh homestay là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến nhất tại đảo Ngọc hiện nay

Các thủ tục đăng ký kinh doanh homestay theo quy định của Pháp luật

Ở thời điểm hiện tại, đầu tư kinh doanh homestay tại Phú Quốc là một trong những kênh đầu tư mới lạ nhưng đồng thời thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư bởi lợi nhuận của nó mang lại vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên khi đầu tư phân khúc này điều đầu tiên chính là ai cũng cần tìm hiểu những thủ tục pháp lý xoay quanh mô hình này như thế nào? Dưới đây là các thủ tục cần thiết để có thể đăng ký kinh doanh một căn homestay theo quy định của Pháp luật:

Xin giấy phép đăng ký kinh doanh homestay

Hầu hết, hình thức kinh doanh homestay tại Phú Quốc đều theo mô hình nhỏ lẻ nên loại hình hộ kinh doanh cá thể rất phù hợp để đăng ký kinh doanh.

Cách đăng ký kinh doanh homestay như sau:

 Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký cấp pháp kinh doanh Homestay với nội dung cần ghi rõ theo mẫu:

  • Tên hộ kinh doanh (có kèm SĐT – Email).
  • Ghi rõ ngành nghề: Kinh doanh dịch vụ du lịch homestay.
  • Kê khai số vốn bỏ ra.
  • Kê khai số lao động sử dụng khi Homestay đi vào hoạt động.

- CMND của người thành lập hộ kinh doanh (sao công chứng CMND).

Nơi nộp hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi có bất động sản kinh doanh và chờ đợi cấp phép chậm nhất là sau 3 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơn hoàn tất và bạn đã nộp lệ phí đăng ký kinh doanh. Lưu ý, khi đến nhận giấy phép kinh doanh homestay cần phải có chứng minh nhân dân và giấy biên nhận hồ sơ được giao khi phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ của bạn. Hồ sơ khi hoàn tất được gửi về chi cục thuế để chủ hộ kinh doanh hoàn tất thủ tục thuế với nhà nước.

Kinh doanh homestay nhà đầu tư nên đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh các thể

Kinh doanh homestay nhà đầu tư nên đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh các thể

Thủ tục xin cấp chứng nhận an ninh trật tự

Nghị định số 72/2009/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện do Chính phủ ban hành thì đối với kinh doanh dịch vụ homestay sẽ phải có chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
  • Đối với kinh doanh hộ gia đình: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, (trừ hộ gia đình kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận này). Nếu là chi nhánh doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đầu tư/ đăng ký hoạt động;
  • Đối với các tổ chức sự nghiệp có thu phải có bản sao đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu)
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.
  • Bản khai lý lịch của: Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện hợp pháp theo pháp luật của cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự phải có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng và không thuộc một trong các trường hợp tổ chức, cá nhân không được thành lập, quản lý doanh nghiệp và trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.

Thời gian thực hiện thủ tục: tối đa 7 ngày làm việc. Nếu không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự thì cơ quan Công an phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Cần xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định của Pháp luật

Cần xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định của Pháp luật

Thủ tục xin cấp chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Để có thể hoạt động homestay sẽ cần có giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Nghị định số 46/2012/NĐ-CP và Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định: Kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay bắt buộc cần có văn bản cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Vì vậy, chủ kinh doanh homestay sẽ cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản thông báo về: Cam kết đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy.
  • Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy
  • Văn bản Nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở
  • Bản thống kê các phương tiện phòng cháy và chữa cháy cơ sở kèm theo danh sách những người đã qua huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy.
  • Phương án chữa cháy.

Thủ tục đăng ký xếp thứ hạng homestay

Ngoài giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, an ninh trật thự thì để có thể đưa homestay đi vào hoạt động thì cơ sở kinh doanh cần có: xếp hàng sơ sở lưu trú du lịch. Đây là loại chứng nhận giúp tăng độ chuyên nghiệp, tin tưởng và có giá trị về quảng bá. Hồ sơ đăng ký xếp thứ hạng homestay gồm có:

  • Đơn đề nghị Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch (Phụ lục 1 của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL).
  • Bảng biểu đánh giá chất lượng homestay.
  • Danh sách quản lý và nhân viên homestay (Phụ lục 2 của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL).
  • Bản sao công chứng giấy phép đăng kí KD.
  • Chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ của người quản lý Homestay.
  • Giấy xác nhận cam kết tuân thủ điều kiện về phòng chống cháy nổ.
  • Biên lai nộp lệ phí thẩm định

Đăng ký xếp hạng giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp và tạo niềm tin của homestay với khách hàng

Đăng ký xếp hạng giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp và tạo niềm tin của homestay với khách hàng

Văn bản thông báo thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh homestay

Sau khi đủ các loại giấy tờ trên, để hoàn thành thủ tục kinh doanh homestay tại Phú Quốc nhà đầu tư còn phải làm văn bản thông báo về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh cho công an khu vực trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ sở lưu trú du lịch chính thức đi vào hoạt động, xin xác nhận của các cơ quan này lên giấy thông báo. Nếu không có giấy thông báo này, nhà đầu tư sẽ bị phạt từ 1 triệuđồng đến 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, có trường hợp nếu cho người nước ngoài thuê dài hạn thì chỉ cần Giấy đăng ký kinh doanh và Giấy PCCC, không cần Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Tuy nhiên, bạn phải có hợp đồng thuê nhà ký với người nước ngoài.

Trên đây, là những thủ tục liên quan đến việc nhà đầu tư muốn đăng ký kinh doanh một căn homestay tại Phú Quốc. Nếu nhà đầu tư cần sự giúp đỡ tư vấn thủ tục mở homestay tại Phú Quốc hay bất kỳ lý do nào liên quan đến bất kỳ mô hình bất động sản nào tại đảo Ngọc, hãy liên hệ với VSR chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để được hướng dẫn, tư vấn một cách chi tiết nhất:

Công Ty Cổ Phần Địa Ốc Đặc Khu Kinh Tế Việt Nam

Hotline: 038.542.5158

(Source: Lê Thoa)

Thông Tin Khác

girl
Kênh Hỗ Trợ - Phú Quốc

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN ĐỘC QUYỀN TỪ THỊ TRƯỜNG PHÚ QUỐC

  • Tư Vấn Mua Đất Phú Quốc
  • Bảng Giá Đất Phú Quốc
Thiết kế © 2018 Công ty Cổ phần địa ốc đặc khu kinh tế Việt Nam
Hotline090.2266.769